Bài viết

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ CHỈNH NHA (NIỀNG RĂNG)

CHỈNH NHA (NIỀNG RĂNG) là một loại hình điều trị nha khoa chuyên biệt tập trung vào việc điều chỉnh những “sai lệch về răng, xương, khớp cắn” từ mức độ đơn giản (như răng chen chúc, răng khểnh…) đến phức tạp (hô, móm, cắn lệch…)

Trong nhiều trường hợp, có thể làm thẳng răng khá dễ dàng nhưng tương quan, vị trí xương hàm trên và dưới lại không khớp đúng với nhau. Những sai lệch liên quan đến răng và xương này có thể do di truyền hoặc hậu quả từ chấn thương, mất răng sớm, thói quen xấu lúc nhỏ (đẩy lưỡi, mút ngón tay…)

Các vấn đề về lệch lạc răng, khớp nhai có thể nhận biết được trong độ tuổi 6-12 nên điều trị chỉnh nha thường bắt đầu từ lúc 8 tuổi. Đối với các bé nhỏ trong độ tuổi 8-14, CHỈNH NHA CAN THIỆP TĂNG TRƯỞNG sẽ mang lại kết qủa tối ưu nhất, do bác sỹ có thể kích thích sự phát triển của xương hàm trên / dưới. Điều này không có nghĩa là những bệnh nhân người lớn không thể mang mắc cài, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể chỉnh nha để có được một nụ cười khỏe đẹp.

Nếu bạn có vấn đề về lệch lạc răng, Bác sỹ Chỉnh nha sẽ cải thiện không chỉ thẩm mỹ nụ cười mà còn giúp bạn có được khớp cắn vững ổn, vốn dĩ là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại lâu dài của bộ răng. Tình trạng lệch lạc răng trong thời gian dài sẽ gây ra:
- Sâu răng
- Viêm nướu
- Mất răng
- Chấn thương răng
- Giảm sức nhai
- Mòn răng, vỡ răng
- Lệch hàm

Ngày nay có rất nhiều phương pháp để làm thẳng răng, tùy theo yêu cầu của bệnh nhân và mức độ về tình trạng lệch lạc. Chỉnh nha MẮC CÀI với các nút bằng kim loại hoặc sứ được dán lên bề mặt ngoài hoặc trong răng, kết hợp dây cung kim loại là phương pháp truyền thống mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, chỉnh nha bằng khay (máng trong suốt) là một phương pháp mới phù hợp với những bệnh nhân yêu cầu thẩm mỹ tuyệt đối, công việc giao tiếp nhiều hoặc có nguy cơ sâu răng cao, do bệnh nhân có thể tự tháo khay và dễ dàng làm sạch răng.

*Điều trị CHỈNH NHA (NIỀNG RĂNG) là một chuyên môn sâu trong nha khoa, và yêu cầu bác sỹ phải được đào tạo chuyên sâu, bài bản.
Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các hệ thống mắc cài và dây cung mang lại cảm giác thoải mái hơn xưa rất nhiều, giảm thiểu cảm giác đau, ê nhức do răng di chuyển nhờ tạo được lực tương thích sinh học tối ưu và do đó cũng hạn chế số lần tái khám để điều chỉnh mắc cài và dây cung.

*Một số điều cần lưu ý trong quá trình mang mắc cài:
- Thức ăn chứa nhiều đường có thể làm đọng mảng bám xung quanh mắc cài dẫn đến mất khoáng men răng hoặc trầm trọng hơn là sâu răng.
- Thận trọng khi ăn thức ăn cứng như đậu, bỏng ngô, thức ăn dai, dễ dính như kẹo cao su. Bạn có thể trao đổi thêm với bác sỹ điều trị để hạn chế mắc cài bị sút, vỡ ảnh hưởng đến thời gian điều trị.

Nguồn trích dẫn: ADA (American Dental Association)
For English, please visit
https://www.mouthhealthy.org/en/az-topics/b/braces