Bài viết

QUAD-HELIX - Một loại khí cụ nong răng

Với lịch sử lâu đời, Quad-Helix (QH) lần đầu tiên được giới thiệu bởi Dr. Ricketts năm 1975, là một khí cụ gắn cố định, với chức năng chính là nong rộng cung răng (không có tác dụng trên xương nền), đặc biệt là vùng răng cối phía sau. Cho đến nay, QH được các Bác sỹ Chỉnh nha chỉ định rất phổ biến.

Đây là loại khí cụ nong "nhẹ nhàng" tác động trực tiếp lên răng thông qua hệ thống các cánh tay đòn đàn hồi ở phía khẩu cái, có thể chỉ định ở cả người trưởng thành và trẻ em ở độ tuổi tăng trưởng. Nhờ có các cánh tay đòn dài bằng kim loại đàn hồi, giúp QH tạo một lực nong nhẹ và liên tục giúp răng di chuyển sinh lý và ít gây đau như các khí cụ nong cứng chắc (ví dụ như Hyrax, RPE ...) 


QH được kỹ thuật viên lab hàn vào mặt trong khâu răng cối lớn, với hai cánh tay đòn vươn đến mặt trong các răng cối nhỏ và răng nanh, giúp hỗ trợ nong rộng toàn bộ vùng răng sau, trong trường hợp dây cung Niti đã vượt quá ngưỡng lực, giúp cải thiện độ rộng nụ cười, giảm hành lang đen khi cười.  


Có hai cách để kích hoạt QH là trước khi gắn và sau khi gắn (kích hoạt với kềm 3 mấu), mức độ kích hoạt cho lần đầu tiên là ~4mm, thời gian tái kích hoạt là 30 ngày. 


*Các biến chứng có thể gặp phải: trục răng nghiêng ngoài quá mức, lỏng sút khâu, gãy khí cụ, viêm nướu do cánh tay đòn đè nén niêm mạc ... đều có thể kiểm soát được.